![]() |
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Charming Chumphon ร่วมกับวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา ชื่อผู้ศึกษา นายพร้อมพันธ์ อินทวิเศษ ตำแหน่งครู โรงเรียนสวนศรีวิทยาอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 ปีที่ศึกษา 2561 บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Charming Chumphon ร่วมกับวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่องเรื่อง Charming Chumphon ร่วมกับวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Charming Chumphon ร่วมกับวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยาอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Charming Chumphon ร่วมกับวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Charming Chumphon ร่วมกับวิธีการสอนแบบ KWL Plus จำนวน 26 แผน ใช้เวลาสอน 26 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง Charming Chumphon แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Charming Chumphon ร่วมกับวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent) ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Charming Chumphon ร่วมกับวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา ตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 82.97 /82.25 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ 3 ของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Charming Chumphon ร่วมกับวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Charming Chumphon ร่วมกับวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา มีความพึงพอใจต่อการเรียนระดับมาก ( ![]() |
![]() |
